25/5/08

Lịch sử các nhãn hiệu xe

Nissan
Thành tích này đưa Nissan trở thành thương hiệu thứ 5 trên thế giới vượt mốc 100 triệu xe cùng Ford, Toyota, Chevrolet và Volkswagen. Là hãng xe dẫn đầu ngành công nghiệp ôtô đất nước mặt trời mọc thời kỳ sơ khai, hiện tại, Nissan đứng thứ hai tại Nhật Bản sau Toyota và xếp thứ bảy thế giới.
Tính tới cuối tháng 6/2006, tổng số xe mà hãng xuất xưởng là 100.140.000 chiếc gồm 76.640.000 xe sản xuất tại Nhật Bản và 23.500.000 chiếc ở các nước khác trên thế giới. Những nhà máy có hiệu quả nhất của Nissan là Sunderland tại Anh và Smyrna, Canton ở Mỹ. Nissan được ghi nhận là hãng xe sử dụng nhân công hiệu quả nhất Bắc Mỹ khi cần khoảng 28,46 giờ để hoàn thành một chiếc xe. từ chế tạo động cơ, sản xuất các thiết bị cho tới khi lắp ráp hoàn chỉnh.
Những thương hiệu như Ford, Toyota và Chevrolet đã vượt mốc 100 triệu từ lâu, nhưng thống kê này khiến nhiều người bất ngờ khi không có mặt hãng xe số 1 thế giới General Motors. Trên thực tế, GM là một tập đoàn xe hơi sở hữu nhiều thương hiệu khác nhau như Chevrolet, Cadillac, Buick, Hummer, Opel và cái tên chính GMC chiếm rất ít thị phần tại Mỹ. Vì vậy, bảng phong thần không có GM là chuyện đương nhiên.










Theo chính sử, Nissan thành lập tháng 12/1933 dưới cái tên tiếng Nhật khá đơn giản Jidosha-Seizo (Automobile Manufacturing) sau khi nhận nhiệm vụ sản xuất những chiếc xe 5 chỗ hạng nhỏ đầu tiên Datsun Type 12. Tuy nhiên, hãng xe “cụ tổ”, Kwaishinsha Motorcar Works, xuất hiện lần đầu vào 1911 và 3 năm sau cho ra mắt chiếc DAT lấy từ tên của 3 người sáng lập: Kenjiro Den, Rokuro Aoyama, Meitaro Takeuchi.
Năm 1919, hãng này đổi thành DAT Automobile Manufacturing và sản xuất mẫu xe mang tên Datson (Son of DAT). Tuy nhiên, trong tiếng Nhật từ “Son” có nghĩa là mất nên các quan chức quyết định chuyển thành Datsun.
DAT Automobile Manufacturing biến thành Jidosha-Seizo năm 1933 và đó là điểm mốc được chọn là năm "khai sinh" Nissan. Tuy vậy, thương hiệu Nissan thì phải sang năm 1934 mới xuất hiện khi Jidosha-Seizo liên kết với nhà sản xuất Nihon Sangyo hay còn gọi dưới tên thông thường “Ni-San”. Sau vài tháng thương lượng, ngày 1/6/1934, Nissan Motor chính thức trình làng do Yoshisuke Aikawa sáng lập.
Năm 1935, Nissan vận hành nhà máy Nhật Bản đầu tiên sản xuất xe hơi hàng loạt tại Yokohama và đóng vai trò là hãng xe tiên phong trong thời kỳ sơ khai của ngành công nghiệp ôtô đất nước mặt trời mọc. Thời kỳ huy hoàng nhất trong lịch sử phải kể tới những năm 1960 khi Nissan đưa hàng loạt nhà máy vào hoạt động như Oppama năm 1962, Zama năm 1965, Murayama năm 1966, Tochigi 1971 và Kyusu 1976.
Nissan bắt đầu sản xuất xe tại nước ngoài khi xây dựng nhà máy ở Đài Loan năm 1959. Tới 1966, hãng vươn sang châu Mỹ và đánh dấu bằng nhà máy ở Mexico. Tuy nhiên, 17 năm sau, nhà sản xuất này mới "vượt biên" thành công sang Mỹ. Nissan tiến sang châu Âu khá chậm khi tổ hợp sản xuất ở Anh khai trương năm 1986. Riêng nước láng giềng Trung Quốc, sau 62 năm mới có liên doanh Nissan đầu tiên.
Infiniti
Logo của Infiniti từ năm 2000
15 năm kể từ khi Nissan khai sinh mác xe dành riêng cho thị trường Bắc Mỹ, Infiniti đã gặt hái những thành công đáng kể dù luôn phải đối mặt với khó khăn. Nhãn hiệu Infiniti cùng biểu tượng "con đường vô tận" ngày càng trở nên phổ biến trên thế giới.
8/12/1989, sau một năm nghiên cứu và xây dựng dự án, tất cả 51 đại lý của Infiniti ở Mỹ và 12 đại lý ở Canada đồng loạt mở cửa để giới thiệu mẫu sedan Q45 và M30 coupe hạng sang dành riêng cho thị trường Bắc Mỹ. Một năm sau, hai mẫu xe chính thức tới tay khách hàng.Trước đó 4 năm, các quan chức của Nissan đưa ra chiến lược thành lập một thương hiệu xe hạng sang nhắm tới người tiêu dùng Mỹ và Canada. Năm 1986, dự án được thông qua và Nissan đưa "viên đạn" đầu tiên Q45 vào sản xuất. Tới năm 1987, cái tên “Infiniti” chính thức được chọn bằng cách biến đổi từ từ “infinity – không giới hạn”, thể hiện cho lời cam kết Infiniti sẽ luôn đáp ứng nhu cầu không hạn định của người tiêu dùng. Dựa trên quan điểm đó, Nissan thuê công ty Lippincott Mercer thiết kế biểu tượng Infiniti lần đầu năm 1989 và sửa lại năm 2000. Có người cho rằng, hai đường kẻ gặp nhau tại tâm của ellipse tượng trưng cho con đường chạy thẳng tới vô cực. Nhưng ý kiến khác lại hình dung biểu tượng đó tới đôi bàn tay chắp vào nhau theo tư thế của đệ tử võ lâm, thể hiện cho sức mạnh, lòng quả cảm và lòng quyết tâm luôn hướng về phía trước.Thời kỳ đầu, nhiều người hoài nghi về thành công của Infiniti bởi lúc đó, thị trường Bắc Mỹ đã có Lexus của Toyota và Acura thuộc Honda. Nếu Infiniti chen ngang, rất có thể nó sẽ kéo Lexus và Acura cùng vấp ngã. Tuy nhiên, cả Nissan, Honda và Toyota đều quyết tâm thực hiện chiến lược “lột xác” bởi họ hiểu rõ một điều, người dân Mỹ và Canada luôn coi sản phẩm của 3 nhà sản xuất này chỉ thuộc hạng “kinh tế” chứ không phải sang trọng. Và, sau 15 năm, thực tế đã chứng minh sai lầm của những người chỉ trích: Cả 3 hãng đều thành công vang dội, cho dù Infiniti gặp phải sự cạnh tranh nhiều hơn.Không dễ để Infiniti đi lên từ “vùng chiến sự” như thị trường Mỹ bởi ngay tại thời điểm ra đời, hãng xe thuộc hàng “cha chú” Oldsmobile đang đứng bên bờ vực đóng cửa. Khởi đầu, Infiniti chỉ sản xuất hai mẫu xe, Q45 và dòng xe thể thao G20. Sau đó là những chiếc như J30 với thân xe tròn trịa hay M30 hạng trung ngắn “cũn cỡn” và I30. Lạ hơn nữa là mẫu xe thể thao đa dụng hạng trung QX4, dựa trên bản Nissan Pathfinder và thực sự là cú huých mạnh vào doanh số bán của Infiniti. Thành công đến với Infiniti theo từng năm tháng. Đúng một năm sau khi ra mắt, Q45 lọt vào danh sách xe tốt nhất do Road&Track bình chọn. Tới 1991, hãng nghiên cứu thị trường nổi tiếng J.D.Power chọn Infiniti là mác xe làm hài lòng khách hàng nhất. Năm ngoái, G35 coupe được các biên tập viên của Autoweek bầu là mẫu coupe thể thao của năm. Năm 2004, Infiniti bán ra 130.986 xe.
Những sản phẩm hiện tại của Infiniti bao gồm: G35, G35x, G35 Coupe, M35/M45, Q45 hạng sang hay dòng thể thao đa dụng như FX35, FX45 hay QX56 (đã có mặt ở Việt Nam).
Renault
Hơn 100 năm lịch sử, như hầu hết các hãng xe danh tiếng ngày nay, Renault đã trải qua những thời khắc khó khăn, cay đắng và vinh quang nhất. Trong suốt quãng thời gian đó, hãng đã 8 lần thay đổi logo để phù hợp với từng hoàn cảnh cụ thể của ngành công nghiệp ôtô và thế giới.
Năm 1898, nhân ngày sinh nhật lần thứ 21, chàng trai Louis Renault đã chọn dịp đặc biệt đó để bán chiếc xe mang cái tên rất cổ điển do chính anh chế tạo, Renault Type A. Năm 1899, Louis cùng hai người anh em Marcel và Ferand mở công ty "Renault Frères - Anh em nhà Renault", tại số 10, đại lộ Cours, Billancourt. Như ý nghĩa của từ "Frères", Renault đã thiết kế logo đầu tiên của hãng bằng hai chữ "R" lồng vào nhau, theo phong cách nghệ thuật cầu kỳ những năm đầu thế kỷ 20.

1900-1906

1906-1919
1919-1923
Mười năm sau, Renault Frères giành được những thành công liên tiếp: 1902 nhận bằng phát minh sáng chế về động cơ siêu nạp; năm 1906, sản xuất xe bus và bắt đầu sản xuất động cơ máy bay với năng suất 3.800 chiếc một năm. Cùng trong năm đó, Renault thay đổi logo nhưng bằng hình ảnh thực tế và đơn giản hơn nhiều: chiếc ôtô lồng trong vòng bi cơ khí.









Tuy nhiên, cũng từng ấy thời gian, Louis phải chứng kiến hai cái chết của Marcel năm 1903 tại giải đua Paris-Maldrid và Ferand năm 1909. Một mình Louis sở hữu Renault Frères, nhưng ngay sau đó, vì thương nhớ hai người anh, ông đổi tên thành Les Automobiles Renault - Công ty ôtô Renault.





1923-1925








Kiểu thiết kế nắp ca-pô của Renault năm 1923


1925-1960

1960-1972



1972-1992



1992-2004


Logo thứ 9 năm 2004

Không có nhận xét nào: